วิสัยทัศน์ (Vision)
    โรงเรียนบ้านสันติคีรีมุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะทางภาษา เพื่อให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์มาตรฐาน และมีศักยภาพการเป็นพลโลก ส่งเสริมพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานวิชาชีพ

พันธกิจ (Mission)
    1. จัดการศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของชาติและเทียบเคียงตามมาตรฐานสากล
    2. พัฒนาระบบการจัดการเรียนรู้ เพื่อสร้างให้ครูและผู้เรียนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้และก้าวสู่ความเป็และมีศักยภาพการเป็นพลโลก
    3. พัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้มีศักยภาพเพื่อบ่มเพาะ คุณธรรม วินัย ค่านิยมอันดีงาม และคุณลักษณะอังพึงประสงค์
    4. ส่งเสริมอัจฉริยภาพของผู้เรียนด้าน คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ภาษา อาชีพ ดนตรี กีฬา และภาวะผู้นำ
    5. ส่งเสริมให้มีเครือข่ายทางการศึกษาและประสานความร่วมมือกับเครือข่ายทางการศึกษา
    6. สืบสานวัฒนธรรมไทยและวิถีชนเผ่า
    7. ส่งเสริมและน้อมนำหลักของศาสตร์พระราชามาใช้ในการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
    8. พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาเพื่อสนองต่อความแตกต่างระหว่างบุคคล ให้ผู้เรียนมีความรู้ ความสามารถตามมาตรฐานสากล สู่ความเป็นเลิศทางวิชาการอย่างยั่งยืน
    9. พัฒนากิจกรรมเสริมหลักสูตร กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเพื่อปลูกฝังสร้างจิตสำนึกในความเป็นไทยและเกิดความภาคภูมิใจ
    10. พัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในสถานศึกษาอย่างหลากหลาย พอเพียง เอื้อต่อการเรียนรู้ และใช้อย่างคุ้มค่า ส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้นอกสถานศึกษา ยกระดับคุณภาพการศึกษา

เป้าหมาย (Goal)
    1. สถานศึกษาจัดการศึกษามีคุณภาพตามมาตฐานการศึกษาของชาติและเทียบเคียงตามมาตรฐานสากล
    2. นักเรียนมีอัจฉริยภาพของด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ภาษา อาชีพ ดนตรี กีฬาและภาวะผู้นำ
    3. นักเรียนมีคุณธรรม วินัย ค่านิยมอันดีงาม และคุณลักษณะอันพีงประสงค์
    4. มีระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีประสิทธิภาพ
    5. นักเรียนมีจิตสำนึก ความภาคภูมิใจในความเป็นไทยและสือบสานวัฒนธรรม วิถีชนเผ่า
    6. พัฒนาหลักสูตรเพื่อตอบสนองความถนัดและความต้องการของผู้เรียน ชุมชนและสัชุมชนและสังคม
    7. สถานศึกษามีการจัดแหล่งเรียนรู้ภายในสถานศึกษาอย่างหลากหลาย พอเพียง เอื้อต่อการเรียนรู้
    8. สถานศึกษามีการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา
    9. สถานศึกษามีระบบบริหารและการจัดการเรียนรู้บนพื้นฐานของศาสตร์พระราชา
    10. จัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ สร้างครูและผู้เรียนให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ และก้าวสู่ความเป็นพลโลก
    11. มีเครือข่ายทางการศึกษาและประสานความร่วมมือกับเครือข่ายทางการศึกษา

กลยุทธ์สถานศึกษา (Strategy)
    กลยุทธ์ที่ 1 ด้านการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนสู่ความเป็นพลโลก
    กลยุทธ์ที่ 2 ด้านการจัดการศึกษาเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน
    กลยุทธ์ที่ 3 ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์
    กลยุทธ์ที่ 4 ด้านการสร้างโอกาสในการเข้าถึงบริการการศึกษาที่มีคุณภาพ มีมาตรฐาน และลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา
    กลยุทธ์ที่ 5 ด้านการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
    กลยุทธ์ที่ 6 ด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารการจัดการศึกษา

จุดเน้นสถานศึกษา
    1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้หลักเพิ่มขึ้น
    2. นักเรียนทุกคนมีทักษะการอ่าน การเขียนเชิงวิเคราะห์ สร้างสรรค์และใฝ่รู้ใฝ่เรียนแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
    3. นักเรียนเป็นผู้มีคุณลักษณะและทักษะของคนในศตวรรษที่ 21 (ทักษะชีวิต ทักษะอาชีพ ทักษะการคิดวิเคราะห์ แก้ปัญหา)
    4. นักเรียนทุกคนมีคุณธรรม จริยธรรม ตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ยึดมั่นการปกครองในระบอบประชาธิปไตย รักความเป็นไทย และดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
    5. นักเรียนได้รับการพัฒนาเพิ่มศึกยภาพในด้านภาษา คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกีฬาและศิลปะ เพื่อพัฒนาสู่ความเป็นเลิศ
    6. หลักสูตรสถานศึกษาได้รับการพัฒนาและจัดกระบวนการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นนักเรียนเป็นสำคัญจัดการวัดผลและประเมินผลที่มีคุณภาพ
    7. ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับการพัฒนาให้มีสมรรถนะในการปฏิบัติหน้าที่การวิจัย การสร้างสรรค์นวัตกรรม เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา และมีขวัญกำลังใจในการทำงาน
    8. การบริหารและการจัดการศึกษาอย่างเป็นระบบตามหลักธรรมาภิบาล มีระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาที่เข้มแข็ง เพื่อรองรับการประเมินคุณภาพภายนอก และส่งเสริมการพัฒนาสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้
    9. สร้างภาคีเครือข่ายเพื่อการมีส่วนร่วมในการพัฒนาการศึกษาให้สอดคล้องกับความต้องการของโรงเรียนและชุมชนกับทุกภาคส่วน